Ba Chẽ xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP

Thực hiện Kế hoạch triển khai chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm tỉnh Quảng Ninh” (OCOP), Ba Chẽ từng bước phát triển các sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị, đảm bảo đáp ứng nhu cầu thị trường; phấn đấu xây dựng sản phẩm thương hiệu có uy tín, chất lượng được người tiêu dùng ưa chuộng.

Hiện nay, huyện Ba Chẽ đang tập trung củng cố, nâng cao chất lượng 9 sản phẩm đã có: Măng mai, mật ong, nấm linh chi, ba kích tím, nấm lim xanh khô, sâm cau, trà hoa vàng, ba kích, rượu nấm lim. Đồng thời, huyện phát triển thêm 8 sản phẩm mới: Lá tắm người Dao, trà túi lọc từ bột trà hoa vàng, thanh long, mía tím cắt khúc hút chân không, rượu sắn cá chảu, khoai sọ 1 củ, gạo nương, sản phẩm ẩm thực đặc hữu (bánh lá ngải, bánh cốc mò, sà phao) và 2 sản phẩm OCOP du lịch (Du thuyền trên sông Cổ Ngựa và thăm lò gốm cổ; Lễ hội miếu Ông – miếu Bà).

Gian hàng tại hội chợ
Gian hàng OCOP Ba Chẽ tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh xuân Kỷ Hợi, 2019.

Để củng cố, nâng cao chất lượng các sản phẩm đã có và sản phẩm mới, huyện Ba Chẽ đã tư vấn, hỗ trợ thành lập các hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ từ các nhóm, hộ gia đình. Các HTX đã tham gia OCOP nâng cấp, tái cơ cấu các tổ chức kinh tế tham gia OCOP bằng cách hoàn thiện hệ thống tổ chức sản xuất và kinh doanh theo hướng gia tăng thành viên/cổ đông, chuyển đổi loại hình hoạt động thành Hợp tác xã hoặc Công ty cổ phần. Ngoài ra, huyện còn tổ chức các hội nghị, hội thảo, trao đổi kinh nghiệm giữa các đơn vị nhằm làm rõ yêu cầu thực hiện nhiệm vụ Chương trình OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới. Đa dạng hoá hình thức truyền thông, chú trọng vào hình thức truyền thông qua mạng xã hội.

Năm 2019, huyện thực hiện Đề án OCOP tập trung chủ đề là “Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP” với các nhiệm vụ trọng tâm: Tham gia các hội chợ, các cuộc xúc tiến thương mại, Hội nghị kết nối đối tác OCOP nhằm cung cấp dịch vụ đầu vào và tiêu thụ sản phẩm; kết nối sản phẩm OCOP vào các trung tâm thương mại, siêu thị lớn, các điểm bán hàng OCOP trong và ngoài tỉnh. Triển khai chương trình phát triển thương mại điện tử đối với sản phẩm OCOP… Huyện tổ chức Lễ hội Trà hoa vàng định kỳ hàng năm gắn với quảng bá giao lưu sản phẩm OCOP với các địa phương trong tỉnh.

Các sản phẩm OCOP của Ba Chẽ luôn được nhiều khách hàng lựa chọn.
Các sản phẩm OCOP của Ba Chẽ luôn được nhiều khách hàng lựa chọn.

Để có được những sản phẩm tốt, chất lượng cao, Ba Chẽ luôn phối hợp kiểm tra tình hình kinh doanh của các đơn vị trên địa bàn tránh tình trạng bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Các cơ sở sản xuất luôn đảm bảo không mất uy tín và chất lượng của các sản phẩm OCOP mà địa phương đang có, để người tiêu dùng tin tưởng vào sản phẩm. Huyện Ba Chẽ đã xây dựng đề án đấu thầu quản lý, kinh doanh, khai thác Trung tâm bày bán và giới thiệu sản phẩm OCOP theo hình thức đầu tư công – quản lý tư.

Ngoài ra, Ba Chẽ cũng đẩy mạnh các giải pháp xúc tiến thương mại, tham gia các hội chợ xúc tiến trong và ngoài tỉnh, nâng cao thương hiệu sản phẩm. Qua đó, các sản phẩm chủ lực đã được quảng bá, giới thiệu rộng tại các hội chợ, lễ hội, Trung tâm OCOP huyện và một số địa phương trong tỉnh; lan rộng tới các tỉnh phía Bắc (Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương…). Huyện cũng đã thực hiện các thủ tục để Cục Sở hữu trí tuệ chứng nhận bảo hộ với sản phẩm ba kích tím năm 2016; hiện đang nộp hồ sơ xin cấp chứng nhận với sản phẩm trà hoa vàng…

baoquangninh.com.vn

Share