Cần nâng cao hiệu quả các trung tâm, điểm bán hàng OCOP

Sản phẩm OCOP Quảng Ninh được quảng bá, tiêu thụ qua nhiều kênh phân phối, trong đó sản phẩm OCOP còn được phát triển riêng trong hệ thống các kênh phân phối tại các trung tâm, điểm bán và giới thiệu sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, các trung tâm, điểm bán hàng hiện chưa phát huy hết hiệu quả.

Trung tâm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP TX Quảng Yên được đầu tư khang khang nhưng chưa thu hút nhiều khách hàng
Trung tâm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP TX Quảng Yên được đầu tư khang khang, nhưng chưa thu hút nhiều khách hàng.

Toàn tỉnh có 29 trung tâm, cửa hàng, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Cụ thể, TP Hạ Long có 5 điểm, Tiên Yên 5 điểm, Uông Bí 4 điểm, Cẩm Phả 2 điểm, Bình Liêu 3 điểm, Móng Cái 2 điểm, Đông Triều 2 điểm. Các địa phương có 1 điểm gồm: Ba Chẽ, Đầm Hà, Hải Hà, Cô Tô, Hoành Bồ, Quảng Yên, riêng huyện Vân Đồn chưa có điểm bán sản phẩm OCOP. Trong số đó, hiện có 10/29 điểm bán hàng OCOP được hỗ trợ từ ngân sách, còn lại đều do các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào hệ thống trung tâm, cửa hàng, điểm giới thiệu sản phẩm OCOP. Hệ thống cơ sở vật chất tại các điểm bán sản phẩm từng bước được đầu tư khang trang bước đầu đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

Cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP trong khuôn viên siêu thị Big C (TP Hạ Long) được đánh giá là một trong những điểm hoạt động tương đối hiệu quả, góp phần quảng bá các sản phẩm nông sản địa phương đến với du khách trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, theo anh Ngô Huy Hoàng, quản lý cửa hàng, đưa vào hoạt động từ tháng 4/2017, đến nay doanh số bán hàng đạt 300 triệu đồng/tháng, nhưng cửa hàng chưa thực sự có lãi mà chỉ mang tính giới thiệu sản phẩm. Mặt khác, những mặt hàng có hạn sử dụng ngắn ngày như sữa tươi thanh trùng, hàu, giò… rất dễ ảnh hưởng đến quá trình bảo quản, tiêu thụ sản phẩm. Nhiều sản phẩm OCOP tại địa phương phụ thuộc hoàn toàn vào tính thời vụ, nên khi có những đơn hàng với số lượng lớn lại không đáp ứng được.

Khách đến mua hàng tại Cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP tại Hạ Long
Khách mua hàng tại Cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP Hạ Long.

Theo đánh giá của Sở Công Thương, trên địa bàn tỉnh mới chỉ có 2-3 trung tâm OCOP đảm bảo điều kiện kết nối tour du lịch, như: Trạm dừng nghỉ Quảng Ninh Gate (TX Đông Triều); điểm bán sản phẩm OCOP – Cafe Nam Phong (Tiên Yên) còn lại là các trung tâm, cửa hàng nhỏ lẻ; không gian, diện tích tương đối chật hẹp, nằm xem kẽ trong các khu đông dân cư. Một số trung tâm, điểm mua sắm có lượng khách đến tham quan, mua sắm ít; các tour, tuyến du lịch chưa được kết nối với điểm dừng chân. Một số trung tâm, cửa hàng OCOP có vị trí không thuận lợi, không phù hợp với cung đường, thời gian dừng nghỉ của du khách, như: Trung tâm OCOP Quảng Ninh (Công ty TNHH Thành Tâm 668), Trung tâm Giới thiệu và bán sản phẩm OCOP huyện Hoành Bồ của HTX Nông dược tinh hoa…

Mặt khác, sản phẩm bày, bán tại trung tâm, cửa hàng OCOP còn mang tính thời vụ; quy mô sản xuất nhỏ lẻ, chưa đáp ứng được số lượng cung cấp cho thị trường thường xuyên, sản phẩm chưa mang tính chất hàng hóa. Điều đáng nói, mẫu mã, bao bì của một số sản phẩm OCOP còn chưa thực sự bắt mắt; giá thành tương đối cao so với những sản phẩm tương đồng trên thị trường.

Ông Phạm Quang Thái, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: Để nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm, cửa hàng OCOP trên địa bàn tỉnh, Sở Công Thương đang rà soát, đánh giá xây dựng bộ tiêu chí nhận diện trung tâm, điểm bán hàng OCOP; quy định về tỷ lệ các sản phẩm OCOP với sản phẩm vùng miền khác để tăng sự hấp dẫn của cửa hàng đối với người tiêu dùng… Dự kiến trong quý I/2019, Sở sẽ trình UBND tỉnh ban hành bộ tiêu chí này.

baoquangninh.com.vn

Share