Đánh giá và xếp hạng sản phẩm OCOP: Tạo động lực chuẩn hóa sản phẩm

Năm 2018 là năm thứ 3 Quảng Ninh tổ chức cuộc thi đánh giá và xếp hạng sản phẩm OCOP. Cuộc thi năm nay được thực hiện trên cơ sở bộ tiêu chí mới với nhiều điểm sửa đổi khắt khe, chặt chẽ, bài bản hơn. Dù vậy, cuộc thi vẫn thu hút số lượng lớn các sản phẩm có mẫu mã đa dạng, đầu tư chuyên nghiệp, chất lượng cao tham gia tranh tài. 

Năm nay, Ban tổ chức cuộc thi đánh giá và xếp hạng sản phẩm OCOP đã tiếp nhận 63 sản phẩm của 37 tổ chức kinh tế tại 13/14 địa phương. Số lượng các sản phẩm tham gia cấp tỉnh giảm 15 sản phẩm so với năm 2017. Điều này cho thấy cuộc thi đã được các địa phương triển khai chặt chẽ, nghiêm túc, bài bản để lựa chọn ra các sản phẩm chất lượng tham gia cuộc thi cấp tỉnh, hạn chế tối đa các sản phẩm bị loại do không đủ hồ sơ, giảm thiểu sản phẩm chưa đạt yêu cầu.

Chả mực Hiền NHung, một trong số các sản phẩm tham gia cuộc thi đánh giá và xếp hạng sản phẩm OCOP 2018
Chả mực Hiền Nhung, một trong số những sản phẩm tham gia cuộc thi đánh giá và xếp hạng sản phẩm OCOP 2018.

Các sản phẩm tham gia cuộc thi năm nay đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng, chủng loại. Đáng chú ý, trong số 63 sản phẩm tham gia hội thi năm nay có tới 30 sản phẩm mới như: Kẹo lạc Hằng Nga, rượu gia truyền Hải Công, trà măng tây, gà râu Hải Hà, chân giò nước ba miền, tinh dầu sả vỏ Tuệ Lâm… đã phần nào khẳng định sức hút của cuộc thi nói riêng và chương trình OCOP nói chung. Đồng thời, khẳng định sự tích cực sản xuất, đa dạng sản phẩm của các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất.

Một trong số các sản phẩm mới tham gia cuộc thi năm nay là trà măng tây của HTX Nông lâm ngư nghiệp Thái An (Móng Cái). Theo nghiên cứu, cây măng tây giàu vitamin, chất xơ, hàm lượng protein cao… Ngay từ năm 2015, HTX đã liên kết với người dân địa phương trồng cây măng tây tại phường Ninh Dương, Bình Ngọc, Vĩnh Thực (Móng Cái) và xã Quảng Thắng (Hải Hà). Nhận thấy rõ giá trị của cây măng tây, đồng thời gia tăng giá trị của sản phẩm, HTX đã nghiên cứu sản xuất trà măng tây dạng túi lọc. Theo đó, măng tây sau khi được sấy khô, sao vàng hạ thổ trong 15 ngày rồi xay nghiền thành bột để đóng túi. Sản phẩm này có tác dụng làm ổn định huyết áp, phòng ngừa ung thư, lợi tiểu. Hiện, sản phẩm được phân phối tại các đại lý không chỉ trên địa bàn tỉnh, mà còn ở Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Giang…

Bên cạnh đó, cuộc thi cũng đã thu hút một số sản phẩm truyền thống, có thương hiệu, được thị trường đánh giá cao tham gia như: Chè Đường Hoa, bánh nướng Xuân Thế, kẹo lạc Hằng Nga, bánh đa gia truyền Tuấn Anh, chả mực Hiền Nhung… Việc này chứng tỏ cuộc thi đã thực sự trở thành sân chơi tạo cơ hội cho các sản phẩm địa phương nhìn nhận, đánh giá, so sánh để không ngừng nâng cao chất lượng.

Sản phẩm mực ống Cô Tô có nhiều thay đổi về mẫu mã
Sản phẩm mực ống Cô Tô có nhiều thay đổi về mẫu mã, đảm bảo tiện dụng, sang trọng, lịch sự.

Đơn cử như chả mực Hiền Nhung, bắt nguồn từ phương thức chế biến truyền thống gia truyền kết hợp với sự tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo, năm 1993, cơ sở sản xuất chả mực Hiền Nhung đã đưa ra thị trường sản phẩm chả mực chất lượng cao, mang đậm hương vị vùng biển Hạ Long. Trong đó, việc sản xuất tuân thủ tuyệt đối các quy định về bảo đảm VSATTP từ nguyên liệu, chế biến đến đóng gói sản phẩm. Ngoài ra, các loại phụ gia khác sử dụng trong chế biến đều có nguồn gốc, xuất xứ, bao bì rõ ràng. Bên cạnh đó, cơ sở cũng chú trọng đầu tư xây dựng hệ thống nhà xưởng, dây chuyền, thiết bị… với tổng vốn đầu tư 20 tỷ đồng đảm bảo các quy trình chế biến khép kín.

Nét khác biệt của chả mực Hiền Nhung, đó là việc duy trì phương pháp giã tay truyền thống kết hợp với nặn chả thủ công làm cho những miếng chả có độ dai, giòn, hương vị thơm ngon, đậm đà, đặc trưng. Sản phẩm được nhiều người dân và du khách tin tưởng, ưa chuộng, lựa chọn. Ngoài tiêu thụ trên địa bàn tỉnh, hiện cơ sở còn xây dựng các đại lý phân phối sản phẩm tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Lạng Sơn…

Còn đối với sản phẩm mực ống Cô Tô của HTX Sản xuất, kinh doanh và dịch vụ Nam Hải, mực được hút chân không bảo quản trong các túi PE chuyên dụng đối với thực phẩm đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế với trọng lượng từ 200g đến 1kg, có bao bì, mã vạch thống nhất. Năm nay, HTX còn nghiên cứu đóng gói bảo quản sản phẩm bằng các hộp giấy đẹp mắt, sang trọng, thuận tiện cho khách hàng mua về làm quà tặng.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, chất lượng các sản phẩm tham gia đều tăng. Trong đó, các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất đã tích cực hoàn thiện quy trình sản xuất, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, cải tiến mẫu mã nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Với sự đánh giá khắt khe trong từng tiêu chí của cuộc thi phân hạng và xếp hạng sản phẩm OCOP đã tạo động lực cho các cơ sở sản xuất chuẩn hoá sản phẩm theo tiêu chuẩn, đáp ứng nhu cầu của thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh.

baoquangninh.com.vn

Share