Đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Xác định xây dựng chương trình OCOP trở thành thương hiệu mạnh của tỉnh trên phạm vi cả nước và từng bước vươn ra thị trường quốc tế, Quảng Ninh đã và đang quyết liệt thực hiện các giải pháp cụ thể, đồng bộ, nhằm đạt mục tiêu đề ra.

Để hướng tới mục tiêu xuất khẩu, ở giai đoạn 2017-2020, chương trình OCOP tỉnh sẽ chuyển từ “lượng” sang “chất”. Để thực hiện mục tiêu này, năm 2017, Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh đã lựa chọn chủ đề công tác là “Tiêu chuẩn và chất lượng sản phẩm”. Điều này cho thấy quyết tâm của tỉnh trong việc chuẩn hóa các sản phẩm nhằm đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường trong và ngoài nước, từ đó đưa sản phẩm lợi thế của địa phương trở thành hàng hóa.

Các đại biểu và du khách tham gia gian hàng OCOP Quảng Ninh tại hội chợ (Ảnh: CTV)
Các sản phẩm OCOP trưng bày tại Hội chợ quốc tế Đà Nẵng 2018.

Một trong những giải pháp quan trọng tỉnh đã triển khai là ban hành quy định quản lý, sử dụng nhãn hiệu OCOP-QN đối với tem, nhãn các sản phẩm tham gia chương trình theo Quyết định 90/QĐ-OCOP. Đến nay, toàn tỉnh đã có 62 sản phẩm đạt 3 sao trở lên của 34 doanh nghiệp, HTX thuộc 8 địa phương được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu OCOP-QN.

Việc cấp quyền sử dụng nhãn hiệu OCOP-QN đã tăng cường quản lý đối với sản phẩm, hạn chế việc lợi dụng thương hiệu của Quảng Ninh để kinh doanh sản phẩm không đảm bảo, góp phần thúc đẩy các cơ sở sản xuất nâng cao chất lượng. Cùng với đó, Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh đã sửa đổi, bổ sung, ban hành bộ tiêu chí đánh giá và xếp hạng sản phẩm phù hợp với giai đoạn phát triển mới của chương trình cũng như các quy định của Nhà nước về quản lý sản phẩm hàng hóa. Trong đó, điểm mới là các sản phẩm tham gia cuộc thi cấp tỉnh đều được hội đồng thẩm định thực tế tại cơ sở sản xuất. Đồng thời, 100% sản phẩm này đều được lấy mẫu kiểm nghiệm, đảm bảo tiêu chí về vệ sinh môi trường, có giấy xác nhận các tiêu chí an toàn của đơn vị chuyên môn mới được xếp hạng…

Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh cũng đã tăng cường công tác hậu kiểm, xây dựng mỗi địa phương một mô hình sản xuất điểm về sản phẩm OCOP an toàn, siết chặt hệ thống trung tâm, điểm bán sản phẩm OCOP…

Chuyên nghiệp hóa sản phẩm để đáp ứng yêu cầu của thị trường và hướng tới xuất khẩu, Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh đã triển khai phần mềm quản lý chương trình và sản phẩm bằng tem điện tử thông minh sử dụng mã Qr-code, ứng dụng VNPT check, phần mềm quản lý sản phẩm… Đến nay, toàn tỉnh có gần 70% sản phẩm OCOP đã được dán tem điện tử.

Sản phẩm nước mơ của Xí nghiệp Bia Thăng Long hiện được bày bán tại khu vực quốc tế của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài
Sản phẩm nước mơ của Xí nghiệp Bia Thăng Long hiện được bày bán tại khu vực quốc tế của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Năm 2018, Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh đã tiến hành sửa đổi chu trình OCOP phù hợp với nhu cầu phát triển gồm các bước: Tuyên truyền, hướng dẫn; nhận ý tưởng sản phẩm; nhận kế hoạch kinh doanh; triển khai kế hoạch kinh doanh; đánh giá xếp hạng sản phẩm cấp huyện, tỉnh; xúc tiến thương mại. Chương trình OCOP sẽ được thực hiện trên nguyên tắc dân biết, dân bàn, dân làm. Trong đó, quan trọng là thi đánh giá và xếp hạng sản phẩm.

Trên cơ sở hệ thống các sản phẩm OCOP đang có, tỉnh đã xây dựng danh sách 12 sản phẩm chủ lực cấp tỉnh, 6 sản phẩm định hướng cấp quốc gia, đồng thời xây dựng kế hoạch, giải pháp, chính sách cho từng nhóm sản phẩm này. Các giải pháp nêu trên chính là nền tảng quan trọng để chuẩn hoá sản phẩm OCOP theo tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế cũng như phục vụ mục tiêu xuất khẩu.

Xúc tiến thương mại là khâu cuối cùng trong chu trình OCOP, song lại đóng vai trò then chốt. Từ những kết quả đã đạt, công tác xúc tiến thương mại tiếp tục được thực hiện với nhiều đổi mới, bài bản và chuyên nghiệp. Bên cạnh việc tổ chức hội chợ OCOP, hỗ trợ cơ sở sản xuất tham gia hội chợ trong nước… Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh tích cực tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất tham gia hội chợ, triển lãm với quy mô quốc tế như: Hội chợ quốc tế thương mại, du lịch và đầu tư hành lang kinh tế đông tây – Đà Nẵng, Triển lãm “Việt Nam – Đối tác kinh doanh tin cậy và giàu tiềm năng” tại Tuần lễ cấp cao APEC, Triển lãm quốc tế Công nghiệp thực phẩm Việt Nam… Qua đó, các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất có cơ hội quảng bá sản phẩm, kết nối tiêu thụ, tìm hiểu nhu cầu của thị trường quốc tế để từng bước đáp ứng.

Cùng với nỗ lực của tỉnh, thời gian qua, các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất OCOP đã chủ động tìm hiểu thị trường, đầu tư thiết bị, ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm. Đơn cử như Công ty TNHH Thuấn Quỳnh (huyện Hải Hà) đã chuyển đổi giống chè địa phương sang giống Ngọc Thúy, đẩy mạnh sản xuất, chăm sóc, thu hái chè theo tiêu chuẩn VietGAP, chuyển từ công nghệ sao chè bằng than sang gas, cải tiến bao bì sản phẩm… Thay vì phụ thuộc chủ yếu vào thị trường Đài Loan như trước đây, công ty đã chủ động tiếp cận các thị trường tiềm năng để xuất khẩu sản phẩm chè Hải Hà như Trung Đông, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ…

Hay như Xí nghiệp Bia Thăng Long đã nghiên cứu chiết xuất tinh chất từ trái mơ làm nguyên liệu chính pha chế, đầu tư công nghệ chưng cất, dây chuyền đóng, rửa, vệ sinh chai tự động… dành số vốn không nhỏ để cải tiến mẫu mã, bao bì, kiểu dáng sản phẩm rượu ba kích, rượu mơ, nước mơ. Đồng thời, liên kết với các doanh nghiệp để xây dựng hệ thống phân phối, đại lý, bán lẻ chuyên nghiệp. Hiện các sản phẩm của đơn vị đã được bày bán tại khu vực quốc tế của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài phục vụ cho du khách, sản phẩm được kỳ vọng là kênh tiêu thụ quan trọng giúp doanh nghiệp tiếp cận với thị trường quốc tế.

baoquangninh.com.vn

Share