Nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại

Hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) của Quảng Ninh hiện đang được đẩy mạnh với nhiều chương trình và giải pháp hợp lý, góp phần quan trọng trong việc tìm kiếm thị trường, quảng bá hình ảnh và nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho người dân, doanh nghiệp trong tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra chất lượng sản phẩm một số gian hàng tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2019.
Lãnh đạo tỉnh kiểm tra chất lượng sản phẩm một số gian hàng tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2019.

Chỉ tính riêng trong quý I/2019, Sở Công Thương đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan, tổ chức được rất nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại thông qua các hoạt động hội chợ, triển lãm thương mại, tuần kết nối tiêu thụ sản phẩm. Điển hình như: Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Xuân 2019 tại Hà Nội và TP Hạ Long; Hội chợ triển lãm 60 năm Ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam – Quảng Ninh 2019; Hội chợ thương mại Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; Hội chợ thương mại TX Quảng Yên 2019; Hội chợ OCOP kết hợp thương mại Bình Liêu 2019; Hội chợ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam – Tiên Yên 2019; Hội chợ OCOP kết hợp thương mại Uông Bí 2019…

Mới đây nhất là Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2019 với hơn 250 gian hàng của trên 300 doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất kinh doanh trong và ngoài tỉnh, thu hút hơn 80.000 lượt người dân và du khách tới tham quan, mua sắm với doanh thu đạt trên 12 tỷ đồng.

Cùng với đó, để đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm của tỉnh vươn xa hơn và có chỗ đứng trên thị trường, Trung tâm XTTM Quảng Ninh cũng thường xuyên tổ chức cho các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia các hội chợ; tăng cường hoạt động quảng bá giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP Quảng Ninh qua hệ thống sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh; tổ chức nhiều đoàn khảo sát thị trường trong nước tại Ninh Bình, Bắc Ninh, Thái Nguyên… và ngoài nước như Trung Quốc, Singapo, Thái Lan… Qua đó, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp xúc với các đối tác, tạo ra những cơ hội hợp tác làm ăn mới cho các sản phẩm thế mạnh của tỉnh.

Bên cạnh đó, các chương trình hội thảo, hội nghị, đối thoại cũng được tổ chức thường xuyên nhằm cập nhật, cung cấp thông tin và hỗ trợ doanh nghiệp các giải pháp về tìm kiếm đối tác, nắm bắt cơ hội đầu tư.

Nhiều sản phẩm địa phương đã được đông đảo người dân, du khách biết đến và tin tưởng sử dụng. 
Nhiều sản phẩm địa phương đã được đông đảo người dân, du khách biết đến và tin tưởng sử dụng. 

Có thể thấy, thời gian qua, các chương trình XTTM đã trở thành cầu nối quan trọng trong việc thúc đẩy cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp, nhà phân phối và người tiêu dùng… Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, tìm hiểu được thị hiếu và nhu cầu của khách hàng, hiểu rõ hơn về đối thủ cạnh tranh, từ đó, đưa ra những chiến lược mới phát triển phù hợp với xu thế của thị trường. Đồng thời, các hoạt động XTTM cũng hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp tham gia vào hoạt động thương mại điện tử; trang bị tốt hơn kỹ năng xuất nhập khẩu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ; đẩy mạnh chương trình đưa hàng Việt về nông thôn.

Thông qua các hoạt động XTTM, các doanh nghiệp được tăng cường tiếp cận, giao lưu với các nhà đầu tư trong, ngoài nước; nâng cao hiệu quả XTTM, duy trì thị trường truyền thống, chủ động tìm kiếm và mở rộng thị trường mới; tận dụng mọi khả năng để tăng mức xuất khẩu trên các thị trường.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Kiên, Giám đốc Trung tâm XTTM Quảng Ninh, cho biết: Để nâng cao hiệu quả của các hoạt động XTTM, chúng tôi đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực và cụ thể nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân. Trong đó, đặc biệt tập trung vào công tác quảng bá, việc xây dựng thương hiệu “sạch” cho sản phẩm của tỉnh. Thời gian tới, Trung tâm sẽ tập trung đẩy mạnh hoạt động xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP Quảng Ninh ra thị trường, đặc biệt là thị trường trọng điểm tỉnh, thành phố bạn và thị trường khách du lịch khi đến với Quảng Ninh; kết nối sản phẩm OCOP vào các trung tâm mua sắm, khách sạn trên địa bàn. Cùng với đó, Trung tâm cũng sẽ đóng vai trò làm đầu mối tổ chức các đoàn doanh nghiệp trong tỉnh tham gia Hội chợ ở nước ngoài như: Hội chợ quốc tế Asean – Trung Quốc 2019; Hội chợ thương mại Việt – Lào 2019…

baoquangninh.com.vn

Trong năm 2019, tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức 23 hội chợ, phiên chợ (trong đó có 21 hội chợ phải có xác nhận đăng ký tổ chức của Sở Công Thương), bao gồm: 6 hội chợ OCOP kết hợp thương mại; 2 hội chợ OCOP cấp tỉnh; 4 hội chợ triển lãm người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; 1 hội chợ thương mại; 6 hội chợ chuyên đề khác; 4 phiên chợ.

Share