Nông dân làm giàu từ OCOP

Những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ phát triển nông dân, nông nghiệp, nông thôn. Trong đó nổi bật là chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP), đang giúp nhiều nông dân cải thiện đời sống, thu nhập, thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

22
 Sản xuất sản phẩm từ trà hoa vàng tại Công ty CP Kinh doanh lâm sản Đạp Thanh (huyện Ba Chẽ) . Ảnh Thùy Loan (CTV)

Năm 2009, anh Nịnh Văn Trắng (xã Đạp Thanh, huyện Ba Chẽ) bắt đầu trồng thử cây trà hoa vàng, là người tiên phong của huyện trồng cây trà hoa vàng bằng phương pháp ươm trồng và nhân giống tại vườn. Đến năm 2014, sản phẩm trà hoa vàng của anh được tỉnh công nhận là một trong những sản phẩm OCOP đầu tiên của huyện. Giai đoạn 2014-2017, chương trình OCOP của tỉnh đã hỗ trợ cho anh Nịnh Văn Trắng đầu tư thiết bị máy móc hoàn thiện quy trình sản xuất, chế biến, mẫu mã, bao bì sản phẩm và xúc tiến thương mại. Năm 2017, anh đã mạnh dạn đứng ra thành lập Công ty CP Kinh doanh lâm sản Đạp Thanh chuyên trồng, chế biến và cung cấp giống trà hoa vàng Ba Chẽ.

Sau nhiều năm kiên trì đầu tư xây dựng thương hiệu trà hoa vàng, hiện gia đình anh Nịnh Văn Trắng đang thu được những “trái ngọt” từ mô hình này. Từ giống cây mọc tự nhiên trên rừng, đến nay, anh đã sản xuất được 2 sản phẩm chính gồm: Trà hoa vàng túi lọc dạng hoa và trà hoa vàng túi lọc dạng lá được xếp hạng 4 sao. Năm 2018, lợi nhuận từ mô hình trồng trà hoa vàng của anh Trắng đạt hơn 1 tỷ đồng.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Nịnh Văn Trắng, cho biết: Từ đầu năm đến nay, Công ty tiếp tục nhân rộng thêm 2ha cây trà hoa vàng, nâng tổng số 5ha trồng trà hoa vàng. Loại cây này không chỉ nâng cao thu nhập cho gia đình mà còn tạo việc làm cho lao động địa phương. Hiện Công ty giải quyết việc làm thường xuyên cho 6 lao động, thu nhập 4-5 triệu đồng/người/tháng; 20 lao động thời vụ, thu nhập 200.000- 250.000 đồng/ngày công. Công ty dự định tập trung sản xuất sản phẩm trà túi lọc, đạt tiêu chuẩn 5 sao, để tiếp cận các siêu thị lớn và xuất khẩu.

Năm 2017, HTX Dịch vụ và Sản xuất nông, lâm nghiệp Toàn Phú (xã Sơn Dương, huyện Hoành Bồ)  tham gia chương trình OCOP với mô hình trồng ổi; đến nay mô hình đã  mở ra hướng đi mới, giúp nông dân thay đổi tư duy sản xuất, tăng thu nhập.

Trước đây, thu nhập của các hộ dân/xã viên HTX Toàn Phú chủ yếu dựa vào cây lúa, canh tác phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn nước tự nhiên, nên năng suất và sản lượng đạt thấp. Năm 2012, các hộ dân của xã chuyển đổi từ cấy lúa sang trồng giống ổi. Từ sản xuất manh mún nhỏ lẻ, các hộ đã biết cách liên kết với nhau thành lập HTX (năm 2017) với mục tiêu cùng sản xuất, xây dựng thương hiệu ổi Hoành Bồ trở thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đến nay, HTX có 60ha trồng ổi, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/hộ/năm.

22
Mô hình trồng ổi của hộ ông Vũ Minh Thường (xã Sơn Dương, huyện Hoành Bồ) cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Ông Vũ Minh Thường, Giám đốc HTX Dịch vụ và Sản xuất nông, lâm nghiệp Toàn Phú, chia sẻ: Nhờ OCOP xã viên đã có nhiều cơ hội quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm ổi Hoành Bồ. Đặc biệt, cây ổi đã giúp các hộ tăng thu nhập gấp 10-15 lần so với cấy lúa. Với hơn 1,1ha trồng ổi xen canh với bưởi, mỗi năm gia đình ông thu lãi hơn 500 triệu đồng. Thời gian tới, HTX tiếp tục nhân rộng diện tích trồng ổi, đồng thời hoàn thiện quy trình trồng, chăm sóc theo hướng VietGAP, đầu tư mẫu mã bao bì đạt sản phẩm 3 sao.

Chương trình OCOP đã giúp nhiều nông dân xây dựng thành công các thương hiệu đặc trưng của địa phương. Chương trình còn có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ khuyến khích nông dân hình thành trang trại, vùng sản xuất hàng hóa tập trung, mô hình nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch cho giá trị kinh tế cao. Qua đó góp phần tăng giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích. Hiện toàn tỉnh có 148 đơn vị (38 doanh nghiệp, 57 HTX, 53 hộ sản xuất) tham gia chương trình OCOP với 402 sản phẩm, trong đó có 138 sản phẩm đạt từ 3-5 sao.

Các sản phẩm OCOP Quảng Ninh đã lan tỏa ra nhiều thị trường. Đến nay, toàn tỉnh có 13 sản phẩm với 17 mã hàng vào tiêu thụ tại hệ thống siêu thị BigC, Vinmart+, như: Nước mắm Cái Rồng, rượu mơ Yên Tử, rượu ba kích Yên Tử, miến dong Bình Liêu, trứng gà Tân An, ruốc hàu, ruốc cơ trai, ruốc bề bề, chả mực Hạ Long, nấm Long Hải, rau Việt Long, khoai lang Móng Cái… Doanh thu từ sản phẩm OCOP ngày càng cao; năm 2018 đạt hơn 320 tỷ đồng, tăng 30 tỷ đồng so với năm 2017, lợi nhuận hơn 57 tỷ đồng, tăng hơn 7 tỷ đồng so với năm 2017.

Gắn với xây dựng thương hiệu, tỉnh đang tập trung xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP bằng cách thường xuyên tổ chức các hội chợ OCOP, tuần xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP. 6 tháng đầu năm nay, tỉnh đã tổ chức 3 hội chợ cấp tỉnh, 6 hội chợ hàng Việt và các sản phẩm OCOP tại các địa phương…

Chương trình OCOP của Quảng Ninh đang được nhân rộng trong nước, trở thành phong trào thi đua sôi nổi, giúp nông dân phát triển kinh tế, làm giàu trên mảnh đất quê hương.

baoquangninh.com.vn

Share