OCOP Cẩm Phả

Là địa phương có tỷ trọng nông nghiệp chiếm tỷ lệ thấp (dưới 1%), song TP Cẩm Phả đã có nhiều cách làm thiết thực, đồng bộ trong triển khai chương trình OCOP. Đến nay, thành phố có 5 tổ chức kinh tế tham gia với trên 30 sản phẩm. 

Công nhân Công ty CP Khai thác khoáng sản Thiên Thuận Tường thu hoạch trứng gà Ai Cập, một trong số các sản phẩm OCOP Cẩm Phả
Công nhân Công ty CP Khai thác khoáng sản Thiên Thuận Tường thu hoạch trứng gà Ai Cập, một trong số các sản phẩm OCOP Cẩm Phả.

Xác định rõ chương trình OCOP là nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng nông thôn mới (NTM), phát huy thế mạnh địa phương, thúc đẩy kinh tế – xã hội, TP Cẩm Phả đã ưu tiên bố trí nguồn vốn hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP. Theo đó, từ 2013 đến nay, thành phố đã hỗ trợ gần 700 triệu đồng cho việc hình thành vùng sản xuất tập trung, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng thương hiệu… Bên cạnh đó, thành phố bố trí 2 cán bộ thường xuyên hướng dẫn các chính sách áp dụng chương trình cho các doanh nghiệp, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp, HTX, tập huấn kỹ năng sản xuất cho các đơn vị tham gia. Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp, HTX tham gia chương trình OCOP không ngừng đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, như: Công ty CP Khai thác khoáng sản Thiên Thuận Tường đầu tư hệ thống thu trứng tự động theo công nghệ Thái Lan, Công ty TNHH Nuôi trồng, sản xuất và chế biến dược liệu Đông Bắc đầu tư hệ thống sản xuất dược liệu khép kín đạt tiêu chuẩn quốc tế mới về an toàn thực phẩm ISO 22000:2005…

Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, HTX xúc tiến, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, trên địa bàn thành phố có 3 điểm bán sản phẩm OCOP tại phường Cẩm Đông, Cẩm Trung, Cẩm Phú. Hiện thành phố tiếp tục đẩy mạnh khuyến khích thu hút đầu tư xây dựng trung tâm OCOP cấp tỉnh, góp phần tiêu thụ nông sản trên địa bàn, kết nối các vùng sản xuất, quảng bá sản phẩm. Cùng với đó, thành phố đã có văn bản kết nối tiêu thụ sản phẩm của 3 doanh nghiệp là: Công ty CP khai thác khoáng sản Thiên Thuận Tường, Công ty CP xây dựng và sản xuất Bia rượu nước giải khát, Công ty TNHH nuôi trồng và chế biến dược liệu Đông Bắc với các trung tâm, siêu thị lớn như Big C Hạ Long, MM Mega Market, Vinmart. Đồng thời, tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp tham gia hội chợ, triển lãm, hội thảo trong và ngoài nước. Thành phố cũng phối hợp với các sở, ngành của tỉnh rà soát, hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị xây dựng thương hiệu, ghi nhãn hàng hóa, đóng gói sản phẩm nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường. Đến nay, phần lớn các sản phẩm OCOP Cẩm Phả đều tuân thủ nghiêm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, nhãn mác rõ ràng, đầy đủ, đảm bảo theo quy định và được công bố hợp quy.

Sản phẩm bánh đa gia truyền Tuấn Anh là sản phẩm OCOP Cẩm Phả tham gia năm 2018 song cũng đã được dán tem VPNT check
Sản phẩm OCOP Cẩm Phả bánh đa gia truyền Tuấn Anh được dán tem VPNT check.

Chuẩn hóa các sản phẩm OCOP, thành phố cũng thường xuyên tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Trên cơ sở đó, lựa chọn, hướng dẫn các đơn vị hoàn thiện các điều kiện tham gia hội thi cấp tỉnh. Trong 2 năm (2016 và 2017), tham gia Hội thi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, thành phố có 15 sản phẩm đạt sao. Trong đó, một số sản phẩm xếp hạng 4 sao, như: Nước khoáng Quang Hanh Fresh chanh muối, trà giảo cổ lam Đông Bắc, viên chè vằng Đông Bắc… Đáng chú ý, thành phố cũng tích cực hỗ trợ, phổ biến, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân triển khai dán tem điện tử thông minh. Qua đó, hiện nay các sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố đều đã dán tem VNPT check. Tem điện tử thông minh VNPT check cho phép người tiêu dùng thông qua ứng dụng phần mềm kiểm tra được nguồn gốc, đặc điểm, chủng loại, giá bán, doanh nghiệp sản xuất… Qua đó, góp phần chuẩn hóa sản phẩm, hạn chế hàng giả, nâng cao sức cạnh tranh.

Với những ưu thế riêng của mình, các sản phẩm OCOP Cẩm Phả đều đã và đang tạo được hiệu ứng tích cực. Cẩm Phả là một trong số ít các địa phương có các sản phẩm OCOP có địa bàn tiêu thụ rộng khắp, quảng bá rộng rãi, tạo được chỗ đứng vững trên thị trường. Trong đó, một số sản phẩm đã được tiêu thụ ổn định tại các siêu thị, đại lý, bếp ăn tập thể, như: Rượu ba kích, trứng gà Ai Cập, trà giảo cổ lam Đông Bắc…

Đồng chí Phạm Văn Kính, Phó Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả, cho biết: OCOP là chương trình trọng yếu thúc đẩy phát triển sản xuất trong xây dựng NTM của Cẩm Phả. Do đó, chúng tôi mong tỉnh sớm nghiên cứu xây dựng chính sách riêng cho chương trình để địa phương có căn cứ triển khai thực hiện, nhất là cần có cơ chế hỗ trợ cho các doanh nghiệp có sản phẩm chế biến nhưng là những sản phẩm đặc thù của địa phương. Bên cạnh đó, thành phố sẽ rà soát quy mô, chất lượng, kế hoạch sản xuất sản phẩm OCOP của từng đơn vị trên cơ sở Bộ tiêu chí đánh giá của tỉnh để đăng ký sản phẩm chủ lực của địa phương. Thành phố cũng sẽ tăng cường vận động các đơn vị trên địa bàn tham gia chương trình OCOP. Trong đó, phấn đấu năm 2018, thành phố có từ 1-2 đơn vị mới tham gia, phát triển thêm từ 2-3 sản phẩm của địa phương được hoàn thiện, tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm trong các đợt tiếp theo.

baoquangninh.com.vn

Share