Phấn đấu công nhận thêm ít nhất 1.200 sản phẩm thuộc Chương trình OCOP

Năm 2020, Chương trình OCOP phấn đấu tiêu chuẩn hóa, công nhận thêm ít nhất 1.200 sản phẩm để đạt mục tiêu 2.400 sản phẩm. Phấn đấu phát triển mới khoảng 500 doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã tham gia Chương trình OCOP…

Tham gia Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm”, người trồng na ở Đông Triều (Quảng Ninh) đã có thu nhập cao và ổn định hơn trước (Ảnh: MH)

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), sau hơn 1,5 năm triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018-2020 (Chương trình OCOP), Chương trình đã lan tỏa mạnh mẽ trên phạm vi cả nước, được sự ủng hộ của xã hội và chính quyền các cấp, mang đến động lực tích cực trong xây dựng nông thôn mới.

Tính đến hết năm 2019, đã có 19 tỉnh, thành phố triển khai thực hiện Chu trình OCOP theo quy định tại Quyết định 490/QĐ-TTg ngày 7/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 – 2020. Trong đó, một số tỉnh triển khai từ cấp huyện (Quảng Ninh, Bắc Kạn, Quảng Nam, Bến Tre). Đồng thời, đã có trên 500 phương án, dự án sản xuất kinh doanh được đề xuất và được Nhà nước hỗ trợ triển khai.

Về phát triển sản phẩm, tổng số sản phẩm dự kiến được chuẩn hóa OCOP đến hết năm 2020 là 3.843 sản phẩm. Riêng nhóm thực phẩm có 2.218 sản phẩm, nhóm đồ uống có 397 sản phẩm, nhóm thảo dược có 264 sản phẩm, nhóm vải may mặc 100 sản phẩm…Bên cạnh đó, đã có 19 tỉnh đánh giá, phân hạng và có Quyết định công nhận cho 900 sản phẩm OCOP của 583 chủ thể tham gia Chương trình OCOP. Trong đó có 16 sản phẩm đề xuất 5 sao; 275 sản phẩm đạt 4 sao và 585 sản phẩm đạt 3 sao.

Theo báo cáo của các địa phương, sau khi được đánh giá xếp hạng, nhiều sản phẩm đã được các đơn vị phân phối, bán lẻ, bán thương mại điện tử (Trung tâm thương mại BigC, Vinmart, VNPost,…) ký kết hợp đồng tiêu thụ với số lượng lớn, doanh thu bán sản phẩm trong năm của các nhóm sản phẩm được đánh giá xếp hạng tăng đáng kể.

Thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại phục vụ Chương trình OCOP diễn ra sôi nổi khắp cả nước. Ngoài Hội chợ OCOP quốc tế (từ ngày 17-20/4/2019 tại Thành phố Hồ Chí Minh), Bộ NN&PTNT đã tổ chức, phối hợp tổ chức được 6 hội chợ, triển lãm cấp vùng, đồng thời, phối hợp tổ chức thí điểm Hội chợ OCOP và quảng bá đặc sắc văn hóa ẩm thực tại tuyến phố đi bộ của Thủ đô Hà Nội. Các tỉnh, thành phố tổ chức tốt các sự kiện xúc tiến thương mại chương trình OCOP của địa phương, tiêu biểu như Hội chợ OCOP Quảng Ninh được tổ chức định kỳ 3 lần/năm đã trở thành sản phẩm du lịch tiêu biểu của địa phương.

Bộ NN&PTNT cho biết, năm 2020, Chương trình OCOP phấn đấu tiêu chuẩn hóa, công nhận thêm ít nhất 1.200 sản phẩm để đạt mục tiêu 2.400 sản phẩm. Phấn đấu phát triển mới khoảng 500 doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã tham gia Chương trình OCOP; củng cố, kiện toàn 100% doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia Chương trình OCOP.

Đặc biệt, năm 2020, Chương trình phấn đấu triển khai xây dựng Trung tâm thiết kế sáng tạo phát triển sản phẩm OCOP gắn với quảng bá, giới thiệu sản phẩm ở những vùng có đủ điều kiện.

Để đạt mục tiêu đề ra, theo Bộ NN&PTNT, các tỉnh, thành phố cần phấn đấu hoàn thành mục tiêu về sản phẩm theo đề án, kế hoạch giai đoạn 2018-2020 đã phê duyệt, xác định và tập trung phát triển, nâng cấp các sản phẩm đã được đánh giá. Đối với các địa phương trong chỉ đạo điểm Chương trình OCOP, cần tập trung phát triển sản phẩm để đạt hạng 4 – 5 sao. Đối với các sản phẩm Làng Văn hóa du lịch, cần tập trung phê duyệt các dự án và tổ chức huy động nhân dân, doanh nghiệp triển khai.

Về phát triển tổ chức kinh tế, các tỉnh, thành phố phấn đấu hoàn thành mục tiêu phát triển mới 500 tổ chức kinh tế và kiện toàn 3.126 doanh nghiệp, hợp tác xã đã đăng ký tham gia Chương trình OCOP.

Để mang lại hiệu quả cho Chương trình, Bộ NN&PTNT đề nghị các tỉnh, thành phố tổ chức hội nghị đối tác OCOP để kết nối chuỗi giá trị đầu vào, tổ chức sản xuất cũng như kết nối tiêu thụ sản phẩm, xác định ít nhất 1 kỳ hội nghị đối tác OCOP/ năm. Cùng với đó, tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, các tổ chức liên quan triển khai thực hiện hiệu quả chương trình OCOP. Đẩy mạnh công tác truyền thông, thông điệp truyền thông về Chương trình OCOP trên các phương tiện thông tin đại chúng, gắn chặt chương trình OCOP với thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới trên phạm vi cả nước./.

dangcongsan.vn

Share