Phát triển sản phẩm OCOP theo hướng chất lượng – hiện đại

Với những nỗ lực trong việc quảng bá, xúc tiến thông qua các hội chợ, tuần xúc tiến sản phẩm…, các sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh đã từng bước tạo dựng được niềm tin đối với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

a
Đông đảo người dân tới tham quan, mua sắm tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Xuân 2020.

Năm 2014, Quảng Ninh mới chỉ có 40 sản phẩm OCOP thì đến nay đã phát triển lên tới 336 sản phẩm, trong đó có 192 sản phẩm đạt từ 3-5 sao (theo Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng của tỉnh). Qua thực tế tổ chức 13 hội chợ OCOP của tỉnh, các sản phẩm OCOP ngày càng được nâng cấp về chất lượng, mẫu mã, được người tiêu dùng, du khách đánh giá cao.

Chị Trần Thị Lành (phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long) chia sẻ: “Gia đình tôi đã thường xuyên tin tưởng sử dụng sản phẩm OCOP của tỉnh hằng ngày và làm quà biếu. Các sản phẩm OCOP ngày càng được nâng cao về chất lượng, mẫu mã, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng”.

Bên cạnh các hội chợ thường niên của tỉnh, các hội chợ hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, hội chợ OCOP kết hợp thương mại của các địa phương trong tỉnh là một trong những hoạt động hiệu quả nhằm nâng cao việc quảng bá và xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP Quảng Ninh, mở rộng thị trường tiêu thụ. Việc gia tăng số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ… cũng là một trong những yếu tố quan trọng để tạo dựng được niềm tin với người tiêu dùng. Minh chứng rõ nét nhất là doanh thu từ các gian hàng OCOP Quảng Ninh tăng từ 10-15% qua mỗi kỳ hội chợ.

a
Các sản phẩm OCOP của tỉnh ngày càng được nâng cao về chất lượng, mẫu mã, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Mới đây nhất, Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Xuân 2020 được tổ chức tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh từ ngày 15-20/1, tiếp tục thành công trong việc thu hút các sản phẩm, tạo được lòng tin với người tiêu dùng. Số lượng các sản phẩm tham gia hội chợ tương đối phong phú, chủ yếu là các nông sản, đặc sản với trên 360 sản phẩm OCOP Quảng Ninh, góp phần đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của nhân dân và du khách dịp Tết. Hội chợ thu hút hơn 72.300 lượt người dân và du khách đến tham quan, mua sắm, tăng 11,57%; tổng doanh thu bán hàng gần 9,73 tỷ đồng, tăng 8,13%, trong đó doanh thu các gian hàng trong tỉnh gần 6 tỷ đồng, tăng 9,1% so với Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Xuân 2019.

Năm 2020 là năm tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện chương trình OCOP Quảng Ninh giai đoạn 2017-2020, với mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng, xây dựng và quản lý hiệu quả, nhằm đưa sản phẩm OCOP trở thành hàng hóa có thương hiệu mạnh mẽ hơn nữa trên thị trường, góp phần thúc đẩy  “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo dựng niềm tin với người tiêu dùng.

Ông Lê Hồng Giang, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: Để tạo dựng được niềm tin với người tiêu dùng, hằng năm Sở Công Thương phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh thường xuyên rà soát, đánh giá và đưa ra khỏi chương trình những sản phẩm không đủ khả năng sản xuất và phát triển, không đảm bảo được chất lượng, không đáp ứng được nhu cầu của thị trường… Thời gian tới, Sở tiếp tục mở rộng quảng bá, xây dựng hình ảnh, thương hiệu sản phẩm OCOP của tỉnh theo hướng chất lượng – hiện đại. Đồng thời, đẩy mạnh tổ chức các hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm, đưa sản phẩm OCOP vào các hệ thống phân phối hiện đại trong nước và nước ngoài.

baoquangninh.com.vn

Share