Quảng Ninh: HTX tích cực tham gia chuỗi liên kết

Tính đến hết tháng 8/2018, tỉnh Quảng Ninh có 32 THT (chiếm 24,8%), 41 HTX (chiếm 31,78%) tham gia tích cực vào chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm.

Sáng ngày 3/10, Liên minh HTX tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức hội nghị “Tọa đàm liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm giữa HTX với doanh nghiệp”.

Tại buổi tọa đàm, lãnh đạo các HTX, DN, đại diện địa phương, sở ngành đã cùng nhau thảo luận về thực trạng, xu hướng, giải pháp kết nối giữa HTX, DN và nông dân trong tiêu thụ sản phẩm.

Các bên đã ký kết biên bản ghi nhớ hỗ trợ liên kết hợp tác tiêu thụ sản phẩm cho các HTX giữa Liên minh HTX và các đơn vị liên quan. Đồng thời ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm giữa Viện Sinh học nông nghiệp và một số HTX…

Nhiều kênh tiêu thụ sản phẩm cho HTX

Tổng số HTX trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hiện có 472 HTX. Các sản phẩm của HTX được tiêu thụ dưới nhiều hình thức và kênh phân phối khác nhau, như: Trực tiếp tới các bệnh viện, công ty, trường học, qua hệ thống chợ, cửa hàng, siêu thị, hợp đồng kinh tế, xuất khẩu, hội chợ…

Đặc biệt, đối với các HTX có sản phẩm OCOP có nhiều kênh tiêu thụ, mục tiêu của tỉnh Quảng Ninh sẽ hướng các sản phẩm OCOP và sản phẩm nông nghiệp tới những thị trường lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Tp.HCM, Hải Phòng, Bình Dương… và hướng tới sẽ là các nước trong khu vực và thế giới.

Hiện toàn tỉnh đã hình thành 32 trung tâm, điểm bán hàng OCOP rải khắp các địa phương, từ thị xã Đông Triều cho đến Tp.Móng Cái. Hàng năm, tỉnh tổ chức hai kỳ hội chợ OCOP Quảng Ninh vào dịp 30/4 – 1/5 và dịp Tết Nguyên Đán. Tham gia triển lãm, trưng bày, quảng bá, sản phẩm tại các Hội chợ trong và ngoài nước như Hội chợ thương mại ASEAN – Trung Quốc, Hội chợ quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam; Hội chợ nông sản HTX, Liên hiệp HTX và DN…

Đáng chú ý, từ năm 2017, lần đầu tiên, Sở Công Thương tỉnh đã tổ chức Tuần kết nối tiêu dùng sản phẩm OCOP. Năm 2018 sẽ được tổ chức vào 3 ngày/tuần (từ thứ Sáu đến Chủ nhật) cuối các tháng 6, tháng 8, tháng 10 và tháng 12/2018, tại Trung tâm Thương mại Big C Hạ Long, với quy mô khoảng 30 gian hàng.

Tính đến hết tháng 8/2018, tỉnh Quảng Ninh có 32 THT (chiếm 24,8%), 41 HTX (chiếm 31,78%) tham gia tích cực vào Chương trình OCOP.

chuong-trinh-OCOP-JPG-6159-1538583187.jp

Chương trình OCOP đã tạo ra nhiều sản phẩm có thương hiệu trên thị trường

Những chuỗi giá trị tiêu biểu

Tiêu biểu phải kể đến: HTX Dịch vụ nông nghiệp chất lượng cao Hoa Phong đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, chế biến sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao an toàn, bao tiêu sản phẩm nông sản cho người dân vào các cửa hàng bán hàng theo chuỗi thực phẩm sạch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và Hà Nội.

Trong năm 2017, HTX đã thành lập Liên hiệp HTX Hoa Phong – Sông Hồng nhằm liên kết, tiêu thụ sản phẩm nông sản trên thị trường Tp.Hà Nội. Hiện nay doanh thu của HTX đạt trên 50 tỷ đồng/năm.

HTX Sản xuất kinh doanh – Dịch vụ nông nghiệp Bình Dương tham gia chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ các sản phẩm, hàng hóa quy mô lớn đối với cây vụ đông, đặc biệt là khoai tây Atlantic với công ty Orion Hàn Quốc.

Trên cơ sở các thành viên HTX đã có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp, HTX đã làm dịch vụ chuyển giao KH-KT trồng khoai tây Atlantic cho các thành viên và kiểm soát nghiêm ngặt các thông số kỹ thuật trong quá trình thực hiện đảm bảo việc sản xuất khoai tây Atlantic đúng quy trình. Hiện nay, diện tích trồng cây khoai tây Atlantic là 56,2ha, lợi nhuận thu được là trên 2 tỷ đồng/năm.

HTX nông dược xanh Tinh hoa – Chuyên trồng, sơ chế biến dược liệu, cất chiết tinh dầu, sản xuất đóng gói khép kín. HTX đã triển khai nghiên cứu, trồng thử nghiệm và từng bước nhân rộng 36 loại dược liệu.

Trong quá trình triển khai, HTX đã phối hợp với các viện nghiên cứu để chuyển giao công nghệ trồng, chăm sóc và chế biến. Các loại dược liệu thô của HTX còn được cung cấp cho một số công ty để chế biến sản phẩm như: công ty CP Y tế Đức Minh, công ty TNHH Dược phẩm Ngân Hà…

HTX Sản xuất và Dịch vụ công nghiệp Phú Hải chuyên sản xuất hương xuất khẩu, một trong những mô hình HTX có chuỗi giá trị liên kết chặt chẽ từ khâu đầu vào đến đầu ra. Bằng cách làm này, thương hiệu hương xuất khẩu của HTX đã có chỗ đứng vững tại các thị trường: Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc)… Trung bình mỗi năm, HTX xuất khẩu được gần 1.000 tấn hương, doanh thu hơn 10 tỷ đồng.

Ông Vũ Công Lực – Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Quảng Ninh, cho biết trong thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về Luật HTX 2012, vai trò tích cực của HTX kiểu mới, nhất là việc sản xuất hàng hóa gắn với chuỗi giá trị sản phẩm, thường xuyên, phối hợp với các địa phương lựa chọn, hỗ trợ, hướng dẫn các HTX có sản phẩm OCOP tham dự và giới thiệu, quảng bá thương hiệu OCOP Quảng Ninh tại các hội chợ, hội nghị kết nối cung cầu, Hội nghị chuyên đề do Liên minh HTX Việt Nam, Liên minh các tỉnh thành phố tổ chức.

thoibaokinhdoanh.vn

Share