Tạo chỗ đứng trên thị trường cho sản phẩm OCOP

Xác định chất lượng là yếu tố tiên quyết để sản phẩm OCOP nói riêng và nông sản nói chung có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất đã chủ động ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhằm nâng cao chất lượng, hoàn thiện mẫu mã, đa dạng hóa sản phẩm.


Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thủy sản Quảng Ninh là đơn vị duy nhất có hai sản phẩm được xếp hạng OCOP 5 sao từ lần đầu tiên cuộc thi đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP tổ chức. Công ty cũng là một trong số ít các đơn vị sản xuất có thị trường tiêu thụ ổn định tại các đại lý phân phối, chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch, siêu thị tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội… Thành công đã có, song công ty vẫn tiếp tục đổi mới sản phẩm theo hướng chuyên nghiệp hóa, đáp ứng nhu cầu mở rộng thị trường, từng bước thực hiện mục tiêu xuất khẩu. Đầu năm 2018, đơn vị bắt đầu thay đổi logo nhận diện hiện đại hơn, đồng thời, cải tiến bao bì, tem nhãn, quy cách đóng lọ của các sản phẩm.

Người dân mua sắm tại gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP
Gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tại hội nghị phổ biến các mô hình cung ứng hàng hóa cho công nhân do Bộ Công Thương tổ chức.

Bên cạnh việc đưa ra thị trường các sản phẩm mới, như: Mực rim me, cá cơm rim me, ruốc bề bề, bánh hải sản ngàn lớp, công ty đã nghiên cứu sản xuất dòng sản phẩm chuyên biệt ruốc hàu và ruốc trai dành cho trẻ em với hàm lượng dinh dưỡng cao hơn, nguyên liệu được lựa chọn kỹ lưỡng, đóng gói trong lọ 40g. Được biết, dòng sản phẩm dành cho trẻ em sẽ được phân phối tại hệ thống các cửa hàng như Bibomart, Kidplaza…

Công ty đã thuê đơn vị tư vấn thiết kế tờ rơi, pano… giới thiệu hấp dẫn, trong đó làm nổi bật ý nghĩa, giá trị dinh dưỡng, công dụng của ruốc hàu và ruốc trai cũng như hướng dẫn sử dụng, cách bảo quản… Bà Phạm Thị Thu Hiền, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thuỷ sản Quảng Ninh, cho biết: Việc vừa đầu tư hoàn thiện sản phẩm truyền thống, vừa nghiên cứu sản xuất sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu của thị trường là yếu tố tất yếu hiện nay để đảm bảo sức cạnh tranh trên thị trường. Do đó, thời gian tới, công ty tiếp tục làm việc với các chuyên gia trong và ngoài nước không ngừng đổi mới sản phẩm, hướng tới đáp ứng những tiêu chí khắt khe của thị trường xuất khẩu.

Sản phẩm ruốc hàu được cải tiến bao bì chuyên nghiệp
Sản phẩm ruốc hàu được cải tiến bao bì chuyên nghiệp.

Tương tự, Công ty CP Thủy sản Cái Rồng đã tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào chế biến nhằm gia tăng giá trị của sản phẩm nước mắm truyền thống. Trong đó, đầu năm 2017, công ty đã đưa hệ thống thiết bị cô đặc nước mắm bằng năng lượng mặt trời với công suất 4.000 lít vào hoạt động. Đây là hệ thống đầu tư nằm trong Dự án đăng ký mã số mã vạch, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng nước mắm Cái Rồng do Sở KH&CN làm chủ đầu tư, tổng kinh phí hơn 1,1 tỷ đồng; trong đó tỉnh hỗ trợ 502,5 triệu đồng, số còn lại do công ty bỏ vốn đầu tư.

Công nghệ này sử dụng năng lượng mặt trời tạo dòng nước nóng luân chuyển liên tục qua hệ thống bể mắm, giúp nâng cao nhiệt độ của bể; hệ thống quạt gió giúp đánh tan váng muối, lắng đọng xuống đáy bể nhiều hơn. Nhờ vậy, mắm bớt độ mặn, độ đạm cũng cao hơn và nước mắm có màu đẹp hơn. Trước đây, sản phẩm của công ty có độ đạm cao nhất, 38 độ, thì nay lên được tới 42 độ. Song song với đó, công ty tung ra thị trường các sản phẩm mới từ nguyên liệu của địa phương như: Nước mắm sá sùng, nước mắm cá mực… qua đó giúp người tiêu dùng thêm ưa chuộng loại sản phẩm này.

Nước mắm cá mực-sản phẩm mới của Công ty CP Thủy sản Cái Rồng
Nước mắm cá mực – sản phẩm mới của Công ty CP Thủy sản Cái Rồng.

Cùng với đó, việc cải tiến bao bì, nhãn mác, kiểu dáng theo hướng chuyên nghiệp, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng được các cơ sở sản xuất đặc biệt chú trọng. Sản phẩm mực ống Cô Tô của HTX Sản xuất, kinh doanh và dịch vụ Nam Hải được hút chân không, bảo quản trong túi PE chuyên dụng đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế với trọng lượng từ 200g-1kg, có bao bì, mã vạch thống nhất. Năm nay, HTX còn nghiên cứu đóng gói bảo quản sản phẩm bằng các hộp giấy loại 500g sang trọng, thuận tiện cho khách hàng mua làm quà tặng.

Hay như sản phẩm bánh đa gia truyền Tuấn Anh của cơ sở sản xuất Trần Huy Tuấn được đóng gói trong bao bì màu xanh bắt mắt, có tem nhãn, mã vạch… Sản phẩm loại 500gr của cơ sở còn được đóng gói trong hộp đựng carton thuận lợi cho việc vận chuyển. Đáng chú ý, tất cả các sản phẩm của cơ sở đều được dán tem VNPT-check.

Để nâng cao chất lượng, được biết, Ban Chỉ đạo OCOP từ tỉnh đến các địa phương chú trọng hỗ trợ các đơn vị ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, cải tiến bao bì, đa dạng hóa chủng loại… Chắc chắn, từ hỗ trợ của chính quyền cùng sự chủ động của các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất các sản phẩm OCOP sẽ có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, mở rộng tiêu thụ, đảm bảo sức cạnh tranh.

baoquangninh.com.vn

Share