Tết 2017: Trầm lắng sân khấu kịch

Cuối năm là thời điểm nhiều nhà hát, đơn vị nghệ thuật tại TPHCM nhộn nhịp ra mắt những chương trình và vở diễn đón Tết. Tuy nhiên, năm nay, sân khấu kịch, cải lương… được dự báo sẽ đìu hiu.
Ảnh minh họa

Ít lựa chọn

Đã gần đến thời điểm Tết Nguyên đán nhưng rảo quanh một vòng các tụ điểm, sân khấu kịch, rất dễ nhìn thấy không khí khá trầm lắng. Mọi năm, thường thời điểm này đã là khi các diễn viên “bở hơi tai” với lịch tập dày đặc trong tâm thế sẵn sàng cho mùa lưu diễn quan trọng nhất năm. Tuy nhiên, càng về cuối năm, không ít khán giả mộ điệu lo lắng Tết này không biết phải xem gì khi thị trường sân khấu kịch vẫn trầm lắng ở giai đoạn “chạy nước rút” cho sân khấu Tết 2017.

“Tính đến thời điểm cuối năm 2016, các sân khấu kịch ở TPHCM chỉ có một số vở mới như: “Phim trường đại chiến” (tác giả, đạo diễn NSƯT Trịnh Kim Chi), “Chàng với thiếp” (đạo diễn Thanh Toàn) của sân khấu Trịnh Kim Chi; sân khấu kịch Hồng Hạc có “Ngộ nhận” (đạo diễn Tây Phong), “I am đàn bà” (tác giả, đạo diễn NSƯT Hạnh Thúy); “Nàng xuân đại náo” (tác giả Vương Huyền Cơ)… Các đại gia trong làng kịch như sân khấu IDECAF thì vẫn các vở diễn cũ và chưa sẵn sàng cho các tác phẩm mới”, đạo diễn Lê Quang Thanh Tâm cho hay.

Tương tự, sân khấu kịch mùa Tết cũng thiếu vắng những kịch bản dành cho các em thiếu nhi. Theo các nghệ sĩ trong nghề, hiện các đạo diễn rất ngại đầu tư kịch bản cho đối tượng này. Nguyên nhân là do kinh phí đầu tư một vở kịch thiếu nhi nhiều gấp 2-3 so với kịch người lớn mà luôn phập phồng với khả năng hoà vốn. Trong khi đó, viết kịch bản cho thiếu nhi rất khó thu hút được các em và bảo đảm hài hoà 2 yếu tố giải trí và giáo dục. Vì vậy, kịch dành cho thiếu nhi càng ngày càng vắng vẻ và Tết này các em sẽ vẫn thưởng thức lại các vở diễn cũ trên sân khấu hoặc truyền hình.

Khó khăn cạnh tranh

Ông Huỳnh Anh Tuấn, Giám đốc sân khấu IDECAF, cho biết tình hình sân khấu kịch mùa Tết ảm đạm có nguyên nhân do diễn viên “chạy sô” quá nhiều. Hiện hầu hết các sân khấu kịch đều bị động vì diễn viên tranh thủ tham gia các game show, đóng phim… Thù lao hấp dẫn lại không mất nhiều thời gian tập luyện, các chương trình truyền hình thực tế đã “cuốn” rất nhiều nhân lực của sân khấu kịch. Ngoài ra, khi tham gia những chương trình thực tế, các diễn viên có nhiều cơ hội được khán giả biết đến và nếu may mắn, sự nổi tiếng sẽ đến rất nhanh với nhiều cơ hội đổi đời.

“Nếu trước đây, nỗi lo của chúng tôi trong quá trình chuẩn bị kịch Tết là khó tìm được kịch bản hay, thì giờ là thường trực lo lắng việc tập hợp đủ dàn diễn viên tập dượt cho vở diễn mới. Sân khấu kịch đang vất vả cạnh tranh với các chương trình thực tế và hầu hết đều gặp khó khăn trong việc xếp lịch diễn cũng như lịch tập vở mới vì nhiều diễn viên, đặc biệt là lực lượng nòng cốt, có tên tuổi, đều bận”, NSND Hồng Vân cho biết.

Sân khấu cải lương năm nay có phần nhộn nhịp hơn sân khấu kịch khi có nhiều kịch bản mới. Tại Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, Tết này đơn vị đã có kế hoạch đưa 4 vở cải lương ra mắt khán giả mộ điệu. Theo đó, vở “Hiu hiu gió bấc” được chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư kỳ vọng nhận được sự ủng hộ, cảm tình của nhiều khán giả.

Theo TTXVN

Share