Thương hiệu từ ước mơ thắp sáng

Thành công của Điện Quang trước hết là thành công của tầm nhìn chiến lược dài hạn, của triết lý kinh doanh mang tính phục vụ, cống hiến, sáng tạo. Đồng thời, đó cũng là thành công của các quyết định chính xác về mô hình hoạt động của công ty, về đầu tư cho khoa học công nghệ, xây dựng và phát triển thương hiệu.

Thương hiệu “Bóng đèn Điện Quang” ra đời vào năm 1979 với tên gọi là Nhà máy Bóng đèn Điện Quang.

Hơn 45 năm qua, Điện Quang không ngừng ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ hiện đại vào thực tiễn cuộc sống nhằm cung cấp sự tiện nghi, nâng cao chất lượng sống của người dân. Trong nhiều năm qua, sản phẩm Điện Quang đã vinh dự nhận được nhiều giải thưởng uy tín về chất lượng và thương hiệu.

Những giá trị cốt lõi

Điện Quang xác định con người là tài sản quý giá nhất, là nhân tố quyết định mọi thành công, vì vậy mọi thành viên của Điện Quang được đào tạo để có đầy đủ các giá trị cốt lõi: Sáng tạo – Rộng lượng – Trách nhiệm. Con người của Điện Quang được tạo mọi điều kiện để dám nghĩ dám làm khác biệt, được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, phát huy được tài năng và được đào tạo để trở thành các công dân gương mẫu, có văn hoá ứng xử văn minh, hiện đại.

Để khuyến khích khả năng sáng tạo của nhân viên, Điện Quang đã đề ra quy trình về thi đua sáng tạo. Mỗi năm hai lần, hội đồng thi đua sẽ bình xét các sáng kiến và khen thưởng. Nhờ đó, mỗi năm có hàng chục sáng kiến của cán bộ, nhân viên, có giá trị rất thiết thực đối với Điện Quang, làm lợi cho Công ty hàng chục tỷ đồng.

Nhờ những hoạt động sáng tạo này, Công ty liên tục đưa ra thị trường những sản phẩm mới với công nghệ cao cho người tiêu dùng như đèn compact chống ẩm dùng được ngoài mưa với nhiều mức công suất, có thể dùng thắp sáng ngoài trời dùng cho vườn thanh long, đầm tôm, resort…, đèn huỳnh quang thế hệ mới Doublewing, đèn LED thay thế cho đèn tuýp, đèn âm tường với giá thành hợp lý.

Công ty coi “rộng lượng” và “trách nhiệm” là hai điều kiện tiền đề quan trọng hỗ trợ cho “sáng tạo”. Rộng lượng là nền tảng để phát huy sáng tạo và tập hợp trí tuệ tập thể. Rộng lượng không chỉ thể hiện ở cách cấp trên đối xử với cấp dưới, mà còn giữa đồng nghiệp với nhau và cả cách cấp dưới đối xử với cấp trên. Đồng thời cũng là cách để nhân viên có thể tin tưởng, đồng thuận và quyết tâm thực hiện theo các triết lý kinh doanh và các chính sách mới do lãnh đạo Công ty đưa ra.

Còn trách nhiệm là tôn chỉ hành động vì lợi ích của 3 ông chủ: Khách hàng, cổ đông và người lao động. Sáng tạo – Rộng lượng – Trách nhiệm luôn được đề cao trong triết lý kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp, đã đóng góp không nhỏ vào thành công của Điện Quang.

Phát triển thương hiệu – con đường nhanh nhất để vươn ra thế giới

Chiến lược phát triển thương hiệu để chiếm lĩnh thị trường trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu đã được Điện Quang xác định ngay từ khi chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần. Năm 2006, Điện Quang đã được lựa chọn tham gia vào chương trình “20 thương hiệu hạt giống” và chương trình sản phẩm công nghiệp chủ lực do UBND Tp. Hồ Chí Minh – ITPC tổ chức với mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp tiềm năng trở thành các đơn vị chủ lực, đầu tầu cho phát triển kinh tế thành phố.

Năm 2009, Công ty đạt giải thưởng Cúp vàng Thương hiệu – Sản phẩm – Uy tín – Chất lượng và Giải thưởng Thương hiệu Chứng khoán uy tín. Sáu lần liên tiếp, trong các năm 2008, 2010, 2012, 2014, 2016 và 2018 Điện Quang đã được công nhận là “Thương hiệu Quốc gia”, được sử dụng biểu tượng Vietnam Value trong các hoạt động kinh doanh ở phạm vi toàn cầu.

Thương hiệu Điện Quang đã có mặt ở 63/63 tỉnh, thành phố trong cả nước và trên 30 quốc gia trên thế giới. Sản phẩm mang thương hiệu Điện Quang cũng đã được người tiêu dùng bình chọn danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao” 22 lần liên tiếp.

Con đường tối ưu để huy động vốn cho phát triển

Nhận thấy các ưu việt của công ty cổ phần và xu hướng phát triển nhanh chóng của thị trường chứng khoản, năm 2005 Điện Quang đã chính thức chuyển sang hoạt động theo hình thức Công ty Cổ phần với vốn điều lệ đăng ký ban đầu là 23.500.000.000 đồng.

Ngày 21/02/2008 cổ phiếu Điện Quang (DQC) chính thức giao dịch trên Sở GDCK TPHCM với giá đóng cửa 232.000 đồng với vốn điều lệ 154.340.000.000 đồng. Đến ngày 03/02/2019 vốn điều lệ của Công ty đạt mức 343.594.160.000 đồng.

Như vậy, sau 14 năm hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, vốn điều lệ của Điện Quang đã tăng 14,6 lần so với năm 20054. Điều này đã phản ánh quyết định đúng đắn của lãnh đạo công ty đối với việc lựa chọn mô hình hoạt động công ty cổ phần.

Công nghệ 4.0 tạo sự khác biệt

Ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại vào sản xuất, kinh doanh và quản trị là ưu tiên hàng đầu của Điện Quang để nâng cao hiệu quả kinh doanh, tăng trưởng nhanh và bền vững.

Tháng 7/2018, Điện Quang cho ra đời đồng thời 4 bộ giải pháp về công nghệ gồm: Giải pháp DQ Home – Nhà thông minh, giúp cho người tiêu dùng điều khiển được hầu hết các thiết bị điện trong gia đình ở mọi lúc, mọi nơi theo kịch bản được lập trước; Giải pháp Apollo – chiếu sáng thông minh giúp người tiêu dùng điều khiển được các thiết bị chiếu sáng lên đến hơn 16 triệu màu; Giải pháp Home Care, kết nối người tiêu dùng với các thợ điện và các nhãn hàng trong ngành điện, qua đó đặt dịch vụ tư vấn, thiết kế, thi công lắp đặt, bảo hành chỉ với 1 trạm và cuối cùng là LikeCheck- giải pháp tư vấn chiếu sáng thông qua App, ứng dụng trên điện thoại di động.

Giữa năm 2018, Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang và Công ty Hệ thống thông tin FPT (FPT IS) chính thức khởi động dự án: “Triển khai hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp Oracle ERP Cloud”5. Sau khi hoàn thành, hệ thống Oracle ERP Cloud giúp Điện Quang giảm các chi phí phần cứng, nhân sự quản lý CNTT, cơ sở hạ tầng…

Giải pháp công nghệ ERP trên nền tảng đám mây hiện đang là xu hướng được nhiều doanh nghiệp trên thế giới ứng dụng. Hiện tại ở Việt Nam, Điện Quang là công ty sản xuất đầu tiên trong ngành điện của Việt Nam sử dụng hệ thống ERP Public Cloud – giải pháp ERP hiện đại được xây dựng với các công nghệ tiên tiến như Mobility, Social, Business Inteligencie… Với hệ thống này, Điện Quang sẽ sử dụng hệ thống ERP tương tự như công ty hàng đầu cùng ngành trên thế giới, luôn được bảo mật, sao lưu và cập nhật miễn phí các phiên bản mới…

Hướng tới một tập đoàn đa quốc gia

Điện Quang đã xác định tầm nhìn chiến lược với mục tiêu trở thành tập đoàn công nghệ đa quốc gia ngày từ đầu những năm 2000. Mô hình tập đoàn đa quốc gia của Điện Quang là mô hình chuyên sâu trong lĩnh vực chiếu sáng và thiết bị điện, không phải là mô hình đa ngành nghề.

Trên thị trường quốc tế, các sản phẩm của Điện Quang được xuất khẩu sang 30 quốc gia gồm thị trường Đông Nam Á, khu vực Trung Đông, EU và châu Mỹ. Tại Myanmar, Điện Quang đã xây dựng được một hệ thống phân phối mạnh, đưa thương hiệu Điện Quang trở thành một trong ba thương hiệu chiếu sáng nổi tiếng nhất ở quốc gia này.

Điện Quang cũng là một trong những doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu công nghệ, chất xám ra thị trường thế giới với việc ký kết hợp đồng chuyển giao công nghệ sản xuất đèn compact tiết kiệm điện cho Venezuela.

Hiện nay Điện Quang là đơn vị tiên phong về công nghệ có 5 nhà máy có dây chuyền sản xuất đồng độ đạt tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài các công ty, nhà máy chuyên về sản xuất, Điện Quang còn có các  công ty chuyên về phân phối, thiết kế, thi công các công trình điện (M&E), cung cấp giải pháp và công ty liên doanh với nước ngoài. Điều đó bảo đảm cho Điện Quang có thể phục vụ được tất cả các yêu cầu của khách hàng và người tiêu dùng, từ sản phẩm, giải pháp cho đến thi công.

Tất cả những điểm nhấn nêu trên đã cho thấy mô hình Tập đoàn đa quốc gia mà Điện Quang hướng tới đang được từng bước triển khai trên thực tế và đạt được những kết quả rất tích cực.

chinhphu.vn

CEO Đặng Đức Thành
Giám đốc Học viện khởi nghiệp thành công (ISS)
Ủy viên BCH Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Share